จะทำการฟอร์แมตเป็นรูปแบบไหนดี .. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบไฟล์ข้อมูล

ระบบปฏิบัติการใช้โครงสร้างอย่างระบบไฟล์เพื่อกำหนดโครงสร้างและจัดการไฟล์ข้อมูลในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล เช่น ฮาร์ดไดรฟ์ SSD หรือ แฟลชไดรฟ์ USB โดยเป็นการระบุวิธีการที่ใช้จัดเก็บ สืบค้นและจัดเรียงข้อมูลในอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ระบบไฟล์ข้อมูลที่แตกต่างกันก็มีลักษณะที่แตกต่างกันไปและมักจะใช้กับระบบปฏิบัติการหรืออุปกรณ์บางรายการเท่านั้น ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างระบบไฟล์ข้อมูลที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งข้อดีและข้อเสียที่มี FAT (File Allocation Table), FAT16, FAT32 FAT เป็นหนึ่งในระบบไฟล์ข้อมูลที่เก่าแก่และเรียบง่ายที่สุด โดยแต่เดิมพัฒนาขึ้นสำหรับ MS-DOS และยังคงใช้กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบถอดแยกได้หลายรุ่น เวอร์ชั่นหลัก ๆ ที่แพร่หลายของระบบนี้คือ FAT16 และ FAT32 FAT จะใช้ตารางการจัดสรรไฟล์ข้อมูลเพื่อติดตามตำแหน่งของไฟล์ในดิสก์ อย่างไรก็ตามระบบนี้ไม่มีระบบการทำงานขั้นสูงอย่างการกำหนดสิทธิ์อนุญาตเรียกค้นไฟล์และการบันทึกการทำรายการ ทำให้เหมาะกับระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ น้อยกว่า FAT 16 เปิดตัวในปี 1987 พร้อมกับ DOS 3.31 ในขณะที่ FAT32 เปิดตัวพร้อมกับ Windows 95 OSR2(MS-DOS7.1) ในปี 1996 ข้อดี: ความเรียบง่าย: ความเรียบง่ายในการทำงานทำให้สะดวกในการใช้และเหมาะสำหรับอุปกรณ์ที่มีทรัพยากรจำกัดหรือมีเงื่อนไขจำกัดด้านการรองรับการทำงาน การกู้ข้อมูล: เนื่องจากโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อน ระบบ FAT…

synology ไวรัส

กู้ข้อมูล Ransomware: วิธีการกู้ไฟล์ที่ถูกเข้ารหัสโดย Ransomware

Ransomware เป็นมัลแวร์ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและองค์กรขนาดใหญ่โดยการเข้ารหัสไฟล์ทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้จนกว่าจะมีการจ่ายค่าไถ่ บทความนี้จะแนะนำสามวิธีการกู้ไฟล์ที่ถูกลบหรือเข้ารหัสโดย ransomware เช่น Locky, CryptoLocker, CryptoWall, and TorrentLocker Ransomware คืออะไร มาจากช่องทางไหน ไวรัส ransomware เป็นไวรัสชนิดใหม่และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะเน้นการแพร่ะผ่านอีเมล, โปรแกรมโทรจัน, และหน้าเว็บต่างๆ ไวรัสนี้จะสร้างความเสียหายได้มาก โดยอาศัยการเข้ารหัสต่างๆ เพื่อลบไฟล์ หรือทำให้ไฟล์นั้นไม่สามารถเปิดใช้งานได้ Ransomware จะใช้สามช่องทางในการแพร่กระจาย: ช่องโหว่ความปลอดภัย, อีเมล, และการโฆษณา เมื่อคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของคุณติดไวรัสชนิด ransomware เช่น Locky, Zcrypt, CryptoLocker, CryptWall, TorrentLocker, เป็นต้น คุณจะไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ที่ติดไวรัสหรือเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นได้จนกว่าจะมีการจ่ายค่าไถ่ Ransomware เป็นประเภทหนึ่งของไวรัสคอมพิวเตอร์ที่เป้าหมายในการเข้ารหัสข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเหยื่อและต้องการค่าไถ่ (ransom) เพื่อให้เหยื่อต้องจ่ายเงินในรูปแบบ cryptocurrency หรือเงินสดเพื่อที่จะได้รับคีย์ถอดรหัส (decryption key) ซึ่งจะช่วยในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลกลับเป็นสภาพปกติ เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ถูกติดเชื้อ ransomware ไปแล้ว เวลาก็คือสิ่งที่สำคัญ รายละเอียดการทำงานของ ransomware อาจแตกต่างกันไป…

synology ไวรัส

กู้ข้อมูล QNAP NAS ติดไวรัสเรียกค่าไถ่ Ransomware

ทำไมถึงโดนไวรัสเรียกค่าไถ่ มันมาได้ยังไง แล้วเรื่องความปลอดภัย จะมีทางไหนที่สามารถป้องไวรัสแบบนี้ได้บ้าง ระบบ Online มาได้ประมาณ 3 เดือน มีการตั้งรหัสผ่าน 9 หลักตามระบบทุกอย่าง เมื่อไฟล์ข้อมูลโดนไวรัสเรียค่าไถ่ ลองตรวจสอบ ใน Qnap Finder ก่อนว่า ยังเข้าได้ปรติหรือไม่ ถ้าเข้าได้ปรกติแสดงว่า Ransomware ถูกเข้ามาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของ User ในวงแลนเอง ที่เหลืออยู่ที่การ Config ภายในหน้าจัดการแอดมินของ Qnap กำหนดค่าต่าาง ๆ ในเรื่องของ Policy เช่น Snapshot ได้ถูกตั้งค่าตามความเหมาะสมหรือไม่ (NAS ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไวรัสครับ แต่สามารถกู้คืนได้ ถ้าเราวางแผนจัดการระบบ Qnap QTS ที่ดี) วิธีแก้ปัญหาไวรัสเรียกค่าไถ่ ฉบับก่อนโดนไวรัส 1. User admin ต้อง disable ตั้งชื่ออื่นขึ้นมาเป็น admin แทน ของผมนี่ตั้งขึ้นมาอีก 2 อัน…

วิธีป้องกัน Ransomware หรือ ไวรัสเรียกค่าไถ่ เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญให้อยู่รอดปลอดภัยบน NAS Synology หรือ Qnap

Ransom Ware คือการเรียกค่าไถ่ โดยคนร้าย (ขออนุญาตใช้คำนี้มันสั้นดี) สามารถเข้ามาในระบบของเราและทำการเข้ารหัสไฟล์ทั้งหมดในระบบ จากนั้นจะทิ้งข้อความติดต่อเราให้โอนเงินไปให้คนร้าย เพื่อแลกกับรหัสผ่านเพื่อปลดล็อคไฟล์ของเรา โดยวิธีการที่คนร้ายจะเข้ามาในระบบเรามีได้หลากหลายวิธี ส่วนใหญ่ก็ใช้ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้งาน หลอกให้กดลิงค์แปลกๆ เพื่อให้คนร้ายได้รับสิทธิ์เข้าถึงเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น และหากเครื่องนั้นเชื่อมต่อเข้ากับ NAS หรือระบบอื่นๆ ก็จะสามารถเข้าไปล็อคไฟล์ต่างๆ ได้ เบื้องต้นวิธีการป้องกันน่าจะแบ่งได้เป็น 2 ส่วนคือ ป้องกันในระดับของผู้ใช้งาน โดยในระดับผู้ใช้งานคือการให้ความรู้ แต่เรื่องนี้พูดง่ายแต่ปฏิบัติยาก แต่สำหรับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ควรจะต้องมีการเทรนนิ่งเรื่องความปลอดภัยของฝ่ายไอทีเป็นระยะ หรือ มีเมล์แจ้งเตือนไวรัสต่างๆ ซึ่งมีออกมาใหม่ทุกวัน และ มักจะสรรหาวิธีการต่างๆ มาหลอกอยู่ตลอด เหมือนพวกแก๊งค์มิจฉาชีพนั้นแหละ ป้องกันในระดับของระบบ ในเรื่องของการตั้งค่า Synology NAS ในเรื่องของการ Backup และการทำ Snapshot หรือวิธีการอื่นๆ ที่ใช้กู้ข้อมูล แก้ไขเมื่อระบบของเราบังเอิญโดน Ransom Ware เข้าเล่นงานครับ- การ Backup แบบไหนที่คนร้ายจะไม่สามารถเข้ามายุ่งกับไฟล์เราได้- การทำ Snapshot คืออะไร ต้องใช้ Package อะไรและต้องค่าอย่างไร-…

ssd ยี่ห้อไหนดี

ควรใช้ RAID ประเภทใดสำหรับเซิร์ฟเวอร์

ประเภทของ RAID ที่คุณควรใช้สำหรับเซิร์ฟเวอร์ของคุณขึ้นอยู่กับความต้องการเฉพาะของคุณ เช่น ความจุในการจัดเก็บข้อมูล การปกป้องข้อมูล และประสิทธิภาพ RAID 0 (Striping): ให้ประสิทธิภาพสูงโดยแยกข้อมูลออกเป็นหลายๆ ไดรฟ์ แต่ไม่มีการป้องกันข้อมูล RAID 1 (มิเรอร์): ให้การปกป้องข้อมูลโดยการทำซ้ำข้อมูลระหว่างสองไดรฟ์ RAID 5 (Striping with Parity): ให้ความสมดุลของความจุ ประสิทธิภาพ และการปกป้องข้อมูล แต่ด้วยความล้มเหลวของไดรฟ์เดียว ข้อมูลจึงตกอยู่ในความเสี่ยง RAID 6 (พาริตีสองเท่า): คล้ายกับ RAID 5 แต่ด้วยพาริตีสองเท่า ให้การปกป้องข้อมูลที่ดีขึ้น แต่ด้วยความจุที่ลดลง RAID 10 (กระจกลายทาง): รวม RAID 0 และ RAID 1 ให้ทั้งประสิทธิภาพสูงและการปกป้องข้อมูล แต่มีราคาสูงกว่า ขอแนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือทำการวิจัยเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับประเภทของ RAID ที่จะใช้กับเซิร์ฟเวอร์ของคุณ ทั้งนี้หากระบบ Server ของคุณเกิดปัญหา ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด…

synology ไวรัส

กู้ข้อมูล SYNOLOGY NAS ติดไวรัส Ransomware

ทำไมถึงโดนไวรัสเรียกค่าไถ่ มันมาได้ยังไง แล้วเรื่องความปลอดภัย จะมีทางไหนที่สามารถป้องไวรัสแบบนี้ได้บ้าง ระบบ Online มาได้ประมาณ 3 เดือน มีการตั้งรหัสผ่าน 9 หลักตามระบบทุกอย่าง เมื่อไฟล์ข้อมูลโดนไวรัสเรียค่าไถ่ ลองตรวจสอบ DMS ก่อนว่า ยังเข้าได้ปรติหรือไม่ ถ้าเข้าได้ปรกติแสดงว่า Ransomware ถูกเข้ามาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของ User ในวงแลนเอง ที่เหลืออยู่ที่การ Config ภายใน DSM กำหนดค่าต่าาง ๆ ในเรื่องของ Policy เช่น Snapshot ได้ถูกตั้งค่าตามความเหมาะสมหรือไม่ (NAS ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไวรัสครับ แต่สามารถกู้คืนได้ ถ้าเราวางแผนจัดการระบบ DSM ที่ดี) วิธีแก้ปัญหาไวรัสเรียกค่าไถ่ ฉบับก่อนโดนไวรัส 1. User admin ต้อง disable ตั้งชื่ออื่นขึ้นมาเป็น admin แทน ของผมนี่ตั้งขึ้นมาอีก 2 อัน เพราะเคยเกิดปัญหาจากอันหนึ่ง เราก็จะมีอีกอันไว้ใช้- พอร์ทพวก…